@ bút pháp Hải Phương |
Có
một người làm thơ đã viết một vài câu thơ tình cờ
để tặng một tập thơ đọc cũng rất tình cờ của
một nhà thơ mà cuộc gặp gỡ cũng thật.. tình cờ vô
định trong cõi đời này:
“ ghé
chơi qua chốn mịt mù
thấy
ngôn ngữ quạnh thiên thu ngỡ gầnmột bước chân thấy phân vân
thấy trang sách triết tần ngần cõi xa
hai
chân bước chợt nhạt nhòa
vần
trên câu sáu nở hoa nụ đầuvế sau câu tám ở đâu
lạc vào cõi sắc mấy mầu tịnh không
soi
gương râu tóc bềnh bồng
hỏi
chàng thi sĩ có trong mộng hờ?câu vấn câu đáp lửng lơ
thấy trường giang cuộn mấy bờ dương gian”
Ðọc
thơ Hải Phương, thấy ngôn ngữ thơ như vờn quanh chúng
ta một điệu khiêu vũ mà thân thể dường bất động
đứng yên một chỗ. Sao lại đứng yên mà khiêu vũ được
? Bởi vì, trong tâm tư , hình như cái có và cái không
trộn lẫn, chân đi mà tưởng như đứng, óc nghĩ mà
tưởng như không mảy may suy tư và cảm giác là những
nỗi bâng khuâng của mê hoặc bất định. Tôi đã nghĩ
như thế và chợt giật mình, tự hỏị Tôi đọc thơ
theo kiểu nàỏ Phạm Công Thiện hay Bùi Giáng..? Và tôi
có giả vờ làm người khách lạ đi tìm thi tứ…
Không,
tôi đọc theo kiểu của tôi, không làm cho khác đời và
cũng chẳng cầu kỳ bí hiểm. Thấy gì nói nấy, cảm gì
bộc lộ nấỵ Ở thơ Hải Phương, tôi thấy thơ có
lúc bàng bạc phân cách giữa chữ và nghĩạ Nhưng, ở
phần cảm xúc là những bước chân kéo đi xa, thật xa
đến mịt mù. Mỗi một thi sĩ có phương cách diễn tả
riêng. Cái riêng ấy lột tả cái phong thái để thành một
căn cước cho thi sĩ. Ðọc câu thơ đầu, đã có cảm
giác của một danh tánh, đọc câu thơ thứ hai đã thấy
một chân dung. Ở Hải Phương, là ngôn ngữ cũ nhưng hình
tượng mới, là ngôn ngữ có phấn son nhưng trang điểm
nhẹ nhàng. Thơ là những nét vờn của cuộc sống, của
những cảm giác thoảng qua trong những giây phút tình cờ
tìm kiếm được những mơ mộng đã từ lâu tích chứạ
Như
bài thơ” Chân dung mùa xuân và biển”.
“Tóc
xao vừa độ nắng hong
gió
hiu hiu đủ phiêu bồng mái hiênliềm trăng lục bát nghe thèm
trầm hương cỏ mượt môi em dậy thì
nét
mày vẽ một đường thi
tuyệt
chiêu em nước cờ đi qua thànhmềm môi cắn một lằn ranh
nụ hôn vỡ vụn tan nhanh miếng sầu
thắp
lòng tĩnh lặng trước sau
đường
cong biển dội trộn màu chân dungbỗng dưng lại bỗng không dưng
bỗng dưng bỗng nữa lưng chừng nhớ em
mở
trang vô tự ra xem
thấy
trong lá biếc biển đêm dịu dàng “
Ðọc
xong những câu lục bát trên, có người hỏi tôị Thơ
nói gì vậỷ Tôi ngớ ra và chỉ biết nói thơ không bao
giờ giải nghĩa được. Tôi chỉ yêu thơ, khoái thơ nhưng
bình thơ thì đành chịụ Bởi vì tôi thấy bất lực để
dùng ngôn ngữ là một thứ hữu hình để phác họa cái
cảm giác là một loại vô hình và ai hiểu sao thì hiểụ
Thế thì, cảm giác của tôi khi đọc những câu thơ
trên ra saỏ Chỉ là những liên tưởng nối tiếp nhau,
từ một hình dáng người nữ, có nét thực mà cũng có
nét ảo, gợi lại một không gian nào kỳ bí và một thời
gian nào có thể gần mà có thể là vạn dặm để trong
bỗng dưng nỗi nhớ thấy từng trang vô tự của lá biếc
biển đêm. Ðó là cảm nhận của riêng tôi, mà người
khác có thể không cảm nhận rạ Những câu thơ , tả
người nhưng để phác họa tình cảm, để trong những
đường nét như có như không ấy, ngầm chứa một thế
giới riêng của những nỗi niềm yêu thương bàng bạc.
Và, trong một sát na ” bỗng dưng lại bỗng không dưng/
bỗng dưng bỗng nữa lưng chừng nhớ em/mở trang vô tự
ra xem/thấy trong lá biếc biển đêm dịu dàng”. Dù là
trang vô tự, vẫn thấy biển dịu dàng của bóng đêm…
@ Hải Phương |
Hải Phương thường viết về biển. Ở biển, có cuồng cạ Ở biển, có tháng giêng xanh tình cỏ biếc. Ở biển, có nghe vời vợi vỗ khuyạ. Tiếng em vọng âm rền tiền thân. Những bài lục bát liên tiếp nhau, để biển cả thăm thẳm nỗi niềm, để trùng dương cứ thầm thì một điệu ngữ ngôn của thuở nào đất trời còn hoang sơ của cuộc nhân sinh còn nhiều gót chân đi lạc.
Thơ Hải Phương từ : ”mùa xuân em biển hư vô/ triều con sóng vỗ bờ xô cát bày” của “Cuồng ca biển và em” đến: ” Biển buồn trời cũng mây bay/ cơn mưa tinh thể đất say điệu mình/ đất trời cứ mãi làm thinh/ mà sao cỏ biếc xanh tình tháng giêng” của “ Mà sao cỏ biếc xanh tình tháng giêng” rồi: ”Mầu trăng động vỡ càn khôn/ môi em động vỡ nụ hôn dậy thì/ thiên thu động vỡ có khi/ tóc em gió rối chân đi lạc lìa/ nghe vời vợi biển vỗ khuya/ hồn ta động vỡ cồn chia bãi bày” rồi: ” qua đây thấy lạ con đường/ hai vai quẩy gánh vô thường mộ xưa/ mùi trăng đọng vũng cơn mê/ bước chia cố xứ nẻo về mình ên/ tiếng khô đá nẻ nhẹ tênh/ tiếng em biển vọng âm rền tiền thân”. Rồi: ” Bỏ ta ơi bỏ người ta/ bỏ mây tứ xứ em tà áo bay/ bỏ hôm trước bỏ ngày bay/ rừng phơi lá nỏn biển bày biện em”.
Những
câu thơ mở ra những hình ảnh. Ý và tình, tình và ý,
chen lẫn nhau để gián tiếp nói với ngôn ngữ của những
sợi đàn cảm xúc, vẳng lên nhẹ nhàng và như chứa
chan ở trong những dung lượng vô bờ của nỗi niềm dàn
trảị Biển có nói gì đâu/ ngoài điệu sóng ru, ngoài
màu xanh thăm thẳm của chiều sâu tận cùng chẳng bao
giờ đụng đáy…
Có
người nói thơ sao mơ hồ và đầy những ngôn ngữ ít có
âm hưởng đời thường trong thi phẩm Hải Phương. Có
thể đó là một lời phê phán với người này nhưng lại
là biểu tỏ khen ngợi với người kiạ Ở trong những từ
có thể gọi là sáo ngữ ấy trong cảm nhận này lại là
những vọng âm mở ra những mảnh trời u hiển với tâm
thức kiạ Riêng với tôi, tôi cảm nhận được trong sự
mơ hồ một đời sống nào gần cận lắm, lãng mạn và
đầy thiết tha của những trái tim dòn dã nhịp đập
thương yêụ Chẳng sao , nếu có ai tô son điểm phấn
cho ngôn ngữ. Chỉ xin một điều, có cảm nghĩ thực của
cuộc sống thực chứ chẳng phải là một màn kịch mà
người thủ vai cứ hững hờ trong lớp áo vô hồn…
Thơ
lục bát, đã có một quá trình sáng tạo từ bao nhiêu
thế kỷ, đã qua những khuôn khổ như một gắn bó vô
hình làm thành những cõi thơ khuôn mẫụ Rất khó cho
những dụng công đổi khác. Câu sáu câu tám, mở ra và
khép lạị Câu tám câu sáu, khép lại và mở rạ Thi
sĩ, như người chọn lựa một cuộc thách thức. Làm sao
để tạo cho riêng mình một vóc dáng. Không phải của
Nguyễn Du nàng Kiều, không phải của Tú Xương “ Sông
lấp”. Mà cũng không phải Cung Trầm Tưởng, Trần Ðức
Uyển, Hoài Khanh ,.. thuở nàọ Mà phải riêng vóc dáng
Hải Phương. Trong cố công ấy, tôi đã thấy trong ngôn
ngữ và vần điệụ Những chủ ý để bắt người đọc
chia sẻ với người làm thơ những tâm tình, có thể là
chung của những người đam mê và nhiều mộng ước. Thơ
như những ngọn củi, nhen vào bếp lửa nhân sinh để
trong hơi ủ cuộc đời chia với nhau niềm thiết tha nồng
ấm…
Người
thơ nói với người thơ? Có phải là những chung mang của
nghiệp duyên phải gánh. Ðọc thơ bạn, để thấy gần
gũi hơn những câu lục bát, để thấy không gian gần lại
một vòng taỵ Hải Phương đọc thơ Hoàng Xuân Sơn:
“Ðất
buồn đất hỏi han cùng.
Trời
buồn trời lại bão bùng hao hư
Ðọc
câu lục bát tàn dư
Ðêm
qua mắt ngủ còn như ngó ngày
Phiên
đời vụn nhỏ lòng tay
Trái
tim âm bản vàng bày lửa nung
Ðất
trời lục địa nhớ nhung
Con
chim nhỏ hát tiếng khùng điên rong
Vì
em bữa trước ra bông
Bữa
nay ra nụ phiêu bồng tiền thân.”
Trời
buồn đất buồn nên câu lục bát cũng tạo thành đêm
mất ngủ. Vì saỏ. Bởi vì: ” vì em bữa trước ra
bông/ bữa nay ra nụ phiêu bồng tiền thân”. Câu trả
lời đơn giản mà phức tạp, tưởng lời cạn mà ý sâụ.
Thơ mở ra những liên tưởng nhưng cũng đóng lại những
luận cứ. Thơ như bơi trong dòng nhân sinh mà tưởng như
chân dẫm trên bờ cạn rong chơi.( Không hiểu thi sĩ có
chủ ý diễn tả như thế không? Tôi không rõ. Nhưng là
người đọc tôi đã cảm thấy như vậy)
Hải
Phương làm thơ cho những người bạn Phan Thiết, những
người đã sinh ra ở bên sông Cà Ty, núi Cú và Tà Dôn.
Thơ gửi Hoài Khanh:
“ ngày
về mở cửa phù vân
cài
then thiên cổ mưa gần nắng xa
bút
hoa hứng trận phong ba
miếng
môi ngậm cứng vành tà huy không
mở
trang vô tự phiêu bồng
mái
hiên ngôn ngữ mái lòng thênh thang”@ Hải Phương |
“ người
về cỏ rối dưới chân
chén
thinh không cạn bước ngần ngại qua
sông
Cà Ty trận mưa và
phố
lầu Phan Rí rộng tà áo bay
thiền
sư thả con diều mây
tràng
kinh niệm đến đoạn này đứt giây”
và
thơ gửi Từ Thế Mộng;
“ biển
xưa sóng vỗ cồn bày
bến
bên kia bãi bên này rộng rinh
biết
đâu ruợu uống một mình
môi
cay nhín gởi ngọn tình ra roi
mở
trang vô tự ra coi
môi
khuya thắp ngọn lửa cời bếp xanh.”
Dù
thơ viết cho mình hay gửi cho người, Hải Phương vẫn là
một người tự may cho mình một tà áo thơ để khoác lên
tâm tư những nỗi niềm dàn trải từ cuộc sống. Tôi
đọc thơ ông, như những bước chân đi tìm lại những
bóng nắng rơi xưa cũ, những tâm tình của một thuở nào
tưởng đã quên mà gợi nhớ đến lạ lùng. Nếu có ai
thấy tôi viết như trong cơn đồng thiếp thì cũng bỏ
qua cho, bởi khi đọc thơ có khi mình đã quên lãng cả
chính mình, thân phận mình. Ðọc thơ Hải Phương, là để
du hành vào một cuộc lữ mà hai chữ có không, cũng như
mê và tỉnh chỉ là những ý niệm mơ hồ của ngữ
ngôn phù ảo…
Nguyễn
Mạnh Trinh
*
búp pháp, tranh minh họa: hải phương