Tuesday, November 15, 2011

QUANG DŨNG * Quán Bên Đường



          Tôi khách qua đường trưa nắng gắt
     Nghỉ nhờ đây quán lệch bốn tường xiêu
     Giàn mướp nghèo không hứa hẹn bao nhiêu
     Mùa gạo đắt, đường xa trưa khách vắng

    Em đắp chăn dày, tóc em trĩu nặng
    Tôi mồ hôi ra ngực áo chan chan…
    Đường tản cư bao suối lạ sương ngàn
    Em mê sảng sốt hồng lên má đỏ

    Em có một mình nhà hoang vắng quá
    Mảnh chăn đào em đắp có hoa thêu
    Hàng của em chai lọ xác xơ nghèo
    Tôi nhìn lại mảnh quần xưa đã vá

    Tôi chợt nhớ chúng ta không nhà cửa
    Em tản cư, tôi là khách mười phương
    Biệt cố đô cùng nhau từ một thuở
    Lòng rưng rưng thương nhau quá dọc đường

    Tiền nước trả em rồi trưa nắng gắt
    Đường xa xa mờ mờ núi và mây
    Hồn khách vương vài qua sợi tóc
    Tôi thương mà em đâu có hay…
    Quang Dũng